Thời sự : Từ ngày 01/8/2017, thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày…/…/….” thay vì ghi thời hạn sử dụng từ ngày, th.á.n.g, năm đến ngày, th.á.n.g, năm như trước đây.

Không còn thời hạn sử dụng là đến ngày/tháng/năm nữa.

Ngoài ra, Công văn 3340 cũng đề cập đến những nội dung nổi bật khác như:
– Thay thế từ “Số:” in trên thẻ BHYT bằng cụm từ “Mã số:”

– Sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được đổi, cấp lại.

– Khi tra cứu thông tin thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT liên hệ với phòng/bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng KCB BHYT để xác minh.

– Phòng/bộ phận giám định BHYT có trách nhiệm liên hệ với Phòng/bộ phận cấp sổ, thẻ để trả lời cơ sở KCB BHYT về giá trị sử dụng thẻ ngay trong ngày, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Nhiều người dù đã mua BHYT gần cả chục năm nay nhưng vẫn chưa biết vụ này mọi người ạ. Đi mua cũng có anh chị nào ngồi giải thích cặn kẽ cho đâu. Thấy trên Thẻ BHYT của mình có dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày….”. Vậy nhưng, khi được hỏi về ý nghĩa của dòng chữ này thì nhiều người vẫn còn lớ ngớ. Đây không chỉ đơn thuần là cái mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT đâu, nó còn là quyền lợi của chúng ta đó. Có khi lên tới vài chục triệu lận.

Mọi người có để ý cái dòng đó chưa?

Theo Luật BHYT sửa đổi, từ 1/1/2015, các trường hợp người có Thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 th.á.n.g lương cơ sở (điều chỉnh từ ngày 1/5/2016 là 7.260.000 đồng) thì sẽ được hưởng 100% chi phí KCB. Quy định này chỉ được tính trong một năm dương lịch. Hiện nay, các trường hợp người bệnh mắc các bệnh mãn tính như ung thư, thận nhân tạo, tim mạch… thì các chi phí KCB BHYT là rất cao, nhất là từ 1/3 tới khi giá dịch vụ y tế tăng.
(Căn cứ vào Khoản 1, điểm d, Điều 9 Quyết định 1399/QĐ-BHXH, ngày 22/12/2014 của BHXH Việt Nam)

Ví dụ cho mọi người dễ hiểu hơn:

Bình thường BHYT không trả hết tiền khám chữa bệnh đâu, chỉ có % nhất định. Nhưng ai mua BHYT đúng 5 năm rồi mà năm nay khám chữa bệnh đúng tuyến bệnh viện với tổng số tiền khám chữa bệnh hơn 7triệu 260 nghìn thì sẽ được hưởng 100% luôn. Số tiền 7.260.000 này cộng dồn 1 năm, tính trên khoản 20% mà bạn phải chi trả mỗi lần khám chữa bệnh đó.

Giả sử như bạn đi khám bệnh hết 10 triệu, bảo hiểm chịu 8 triệu, bạn chịu 2 triệu. Một năm bạn đi khám như vậy 4 lần là hết 8 triệu, lúc này bạn được hưởng 100% phí KCB vì con số 8 triệu đó đã vượt 6 th.á.n.g lương cơ bản (1.210.000×6).

Tuy nhiên, nếu trên thẻ BHYT của bạn không có dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày….” cũng không được tính nha!

Điều kiện để được hưởng quyền lợi này bao gồm 2 yếu tố chính:
1. Trên thẻ có dòng chữ đó.
2. Có số tiền cùng chi trả chi phí KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 th.á.n.g lương cơ sở. Lưu ý là chi phí này tính trong cùng 1 năm nha mọi người.
Lương cơ sở điều chỉnh từ ngày 1/5/2016 là 1.210.000/th.á.n.g.

Nếu ai đã mua BHYT 5 năm mà vẫn chưa có dòng chữ đó thì sao?

– Chúng ta chỉ cần đến cơ quan BHXH nơi mình tham gia nộp hồ sơ và nhận kết quả tại đó chứ không cần lên tận BHXH TP. Do phải có thời gian giám định hồ sơ nên nhanh nhất là một ngày và chậm nhất là 10 ngày, người dân sẽ được trả kết quả.
– Với những đối tượng tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên nhưng trên Thẻ BHYT không có dòng chữ chứng nhận thì nên yêu cầu cấp đổi lại thẻ để quyền lợi của mình không bị bỏ sót.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho mọi người.